ĐỘ PÔ Ô TÔ
Những khái niệm để hiểu rõ hơn về độ pô ô tô:
Cũng như xe máy, rất nhiều người sử dụng ô tô không hài lòng với việc chiếc pô không thể hiện được sức mạnh bằng âm thanh cũng như là do chiếc pô zin ém hơn, không tăng cường thêm mã lực cho xe hoặc đơn giản chỉ là muốn chiếc xe của mình trông Sport hơn, phù hợp với bộ Body kit vừa mới lên. Từ những lý do cơ bản trên mà nhu cầu độ pô ngày càng được khách hàng lựa chọn để thay đổi chiếc xe của mình.
Hệ thống ống xả của ô tô cũng như xe máy thường có đường ống nhỏ, nhiều vách ngăn, uốn cong nhằm giữ luồng khí xả của động cơ nhằm đảm bảo giảm âm, hạn chế khí thải độc hại ra môi trường. Từ đó tăng cường diện tích ổng xả, giảm thiểu vách ngăn ở một mức độ hợp lý cũng là một cách hiệu quả để tăng công suất động cơ.
Vì sao ở đây tác giả nói chữ hợp lý? Lý do là vì ống xả cũng đóng vai trò cân bằng áp suất của Van (xupap) xả của động cơ, do đó sẽ xảy ra vấn đề khi áp suất không cân bằng như sau
- Thường thì để đảm bảo động cơ hoạt động hiệu quả trong thực tế, khi xupap xả mở thì cũng là lúc xupap hút bắt đầu đưa hòa khí sạch vào.
- Nếu như áp suất ở xupap xả ra pô được cân bằng, thì hỗn hợp hòa khí sạch sẽ được giữ lại tốt nhất trong buồng đốt.
- Nếu như áp suất ở xupap xả ra pô quá thấp hoặc “trơn tuột” thì có thể hỗn hợp hòa khí sạch cũng sẽ theo khí xả ra ngoài không khí. Điều này dẫn đến giảm công suất động cơ, gia tăng khí thải ra môi trường và cuối cùng là phản tác dụng thay vì tăng thêm ít công suất thì bây giờ lại giảm đi công suất xe và gia tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Tại Việt Nam, với các tiêu chuẩn khí thải ngày càng tăng do tình trạng ô nhiễm thì việc độ pô cũng phải xem xét khá nhiều tới yếu tố môi trường, khả năng vượt qua bài kiểm tra khí thải khi đi đăng kiểm v.v. Do đó từ nhiều lý do trên mà người độ pô và cơ sở làm pô cũng cần có sự tính toán hợp lý để cân bằng giữa hiệu quả mang lại cũng như bảo vệ môi trường, giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến mức thấp nhất.
Cấu tạo của hệ thống khí thải trên ô tô:
Cấu tạo hệ thống khí thải xe cũng không có gì phức tạp. Đầu tiên khí thải từ Xupap xả sẽ được gom tại cổ góp và đi qua hệ thống xử lý khí thải để được xử lý, giảm thiểu các khí thải độc hại như CO ra môi trường. Đồng thời ở đây cũng có các cảm biến khí thải, cảm biến oxy v.v để đưa thông tin về ECU giúp ECU đưa ra các chỉ lệnh về tỷ lệ nhiên liệu phù hợp cho các lần đốt sau.
Khí thải sau khi được xử lý sẽ được dẫn qua đường ống đến bầu giảm âm và sau đó được thải ra môi trường. Một số xe thì ngoài bầu giảm âm ở cuối hệ thống ống xả thì còn có thể thiết kế thêm một bầu giảm âm ở sau hệ thống xử lý khí thải.
Các hình thức độ pô ô tô:
Mọi thứ trên đời đều có sự nặng nhẹ và độ pô cũng không nằm ngoài nguyên tắc này. Độ pô có thể chia ra làm 3 mức độ và tác giả nói theo cách dân dã là độ trang trí, độ thoáng (Slips-on) và độ toàn bộ hệ thống xả (Full-system).
Đối với cách độ trang trí thì đây là đơn giản nhất và cũng không ảnh hưởng gì đến hệ thống pô của xe. Đơn giản chỉ là thiết kế các hệ thống ống dẫn ở vị trí ống pô xả như biến chuyển 1 ống sang 2 ống là một ví dụ như một số hình minh hoạt dưới đây:
Combo pô độ ô tô với chi phí hợp lý bao gồm: lon HKS, bầu độ thể thao và bầu giữa
Một đường ống thoáng, mượt đồng nghĩa với hiệu suất xe tăng cao hơn vì động cơ lúc này sẽ tốn ít năng lượng hơn để đẩy khí thải thoát ra. Kiểu độ này thường sẽ thay thế cổ pô, bụng, buồng nén, buồng khí thải). Thông thường thì sẽ thực hiện độ sau hệ thống xử lý khí thải để giảm thiểu các tác động đến hệ thống điện tử, cảm biến của xe. Độ thoáng pô cần đảm bảo các tiêu chí sau:
Độ thoáng pô (Slips-on) là kiểu độ pô thông dụng nhất vì các lý do ít ảnh hưởng đến hệ thống khí thải, giảm thiểu ảnh hưởng đến thiết kế của nhà sản xuất, chi phí thấp, dễ lắp đặt cũng như là vẫn đảm bảo “cảm giác” âm thanh, bốc lửa của chiếc xe.
- Tăng cường đường kính ống xả để giúp thông thoáng hơn, dễ xả khí thải hơn.
- Giảm các góc cong để khí thải được đi ra dễ nhất
- Giảm độ nhám trong ống xả, giảm độ ma sát của khí thải và thành ống pô, cũng như giảm thiểu sự tích tụ muội khí thải.
- Bỏ bớt các chi tiết tiêu âm.
Với độ trang trí và độ thoáng thì hiện nay công việc độ cũng rất đơn giản vì các hãng sản xuất thứ ba cho pô độ cũng đã thiết kế và bán đại trà các ống pô, bầu tiêu âm, hệ thống pô trang trí sẵn có theo từng loại xe. Người dùng chỉ cần mua về, tháo hệ thống pô cũ và lắp hệ thống mới vào. Điều này cũng giúp việc độ pô được thuận tiện, nhanh chóng, giảm thiểu thời gian và chi phí.
Khi độ toàn bộ hệ thống xả (Full-system), người dùng sẽ phải thay thế toàn bộ hệ thống xả từ cổ xả, van xả, ống xả, bầu khí thải, bầu giảm âm nói chung là toàn bộ hệ thống từ Xupap xả cho tới tận cùng ra môi trường. Tuy nhiên với các dòng xe ôtô hiện đại ngày nay đều trang bị hệ thống phun nhiên liệu điện tử nên việc can thiệp sâu vào hệ thống pô rất khó nên tác giả không khuyến khích cách làm này.
Một vài vấn đề cần lưu ý:
Như đã đề cập ở trên, việc độ pô hiện nay tuy dễ dàng với các hệ thống gọi dân dã là All-in-one đã được thiết kế sẵn, người dùng chỉ cần mua về, lắp ráp là xong, nhưng cũng như trước đây, nó cũng mang lại khá nhiều rắc rối cho người dùng.
Khác với ô tô xưa cũ sử dụng hệ thống chế hòa khí (Carburettor), các xe hiện nay gần như đều sử dụng hệ thống phun xăng điện tử, điều khiểm phun xăng qua ECU. Đa phần người độ pô thường chỉ quan tâm đến sự thay đổi về âm thanh, sự gia tăng về công suất, tháo lắp thay thế như thế nào theo chỉ dẫn của nhà sản xuất pô mà quên đi các vấn đề về hệ thống điện tử, khí thải dẫn đến gặp khá nhiều rắc rối về lỗi động cơ, về tiêu chuẩn khí thải khi đăng kiểm trong quá trình sử dụng.
Khi xe xuất xưởng, các thông số hệ thống được thiết lập theo các tiêu chuẩn khắt khe của từng hãng giúp xe của bạn được hoạt động một cách trơn tru, nhẹ nhàng và quan trọng là tiết kiệm nhiên liệu. Đối với hệ thống xả, nhà sản xuất thường dựa trên các thông số về tiếng ồn, lượng khí thải theo các tiêu chuẩn như Euro 3/ Euro 4, lưu lượng khí, nhiệt độ, áp suất để lập trình cho hệ thống ECU, thường thì chúng ta hay gọi là MAP, nhằm giúp ECU điều khiển chiếc xe.
Khi chúng ta độ hệ thống pô mới, thì các thông số sẽ hoàn toàn khác biệt. Trên các xe có hệ thống ECU đơn giản thì vấn đề chưa phải lớn, xe đôi khi chỉ là tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường, xe giật cục, hiện tường òa ga, tiêu tốn nhiên liệu hơn, chết máy; nhưng với các xe đắt tiền hơn, nhiều cảm biến hơn thì có thể dẫn đến chiếc xe không hoạt động. Vì thế gần như với xe ôtô, cần phải thực hiện Re-mappiing lại để đảm bảo chiếc xe vận hành tốt nhất.
Lưu ý trước khi “xuống tiền” món đồ chơi mình yêu thích:
Tại Việt Nam, rất ít cửa hàng độ pô và thậm chí là hãng xe trang bị hệ thống Map cho sản phẩm của mình, do đó cần sự hỗ trợ từ bên ngoài từ các thợ điện tử, rành về xe để giúp Mapping lại cho hệ thống sau khi độ pô. Với hệ thống map mới sẽ giúp xe hoạt động trơn tru đồng thời cũng có thể giúp xe mạnh mẽ hơn hệ thống nguyên bản.
Ngoài vấn đề về hệ thống điện tử, người dùng cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Chất liệu pô: câu “tiền nào của nấy” luôn đúng trong mọi trường hợp. Trong quá trình vận hành xe thì chiếc pô cũng hoạt động trong điều kiện khá khắc nghiệt với nhiệt độ cao, do đó khi lựa chọn chiếc pô độ, người dùng nên chọn các chất liệu như thép, nhôm chịu nhiệt cao hoặc hợp kim không gỉ.
- Mẫu mã: như triết lý âm dương, mọi thứ trên đời chỉ đẹp khi đạt được sự cân bằng hài hòa, do đó khi lựa chọn, người dùng nên cân nhắc về thiết kế chiếc pô để hài hòa với kiểu dáng và màu sắc của chiếc xe.
- Tham khảo ý kiến từ chuyên gia: những người có bề dày kinh nghiệm luôn cho chúng ta những lời khuyên hữu ích nhất.
Kết luận:
Độ pô là một thú vui cũng là một niềm đam mê, tuy nhiên trước khi bước chân vào con đường này, người dùng cần lưu ý các vấn đề về sở thích, chi phí bỏ ra, hiệu quả mang lại cũng như là cân nhắc kỹ các vấn đề liên quan đến kỹ thuật để giúp hệ thống pô mới mang lại cảm giác thích thú nhất.
Hiện nay người dùng ở Việt Nam khá xem nhẹ các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc độ pô mà chỉ quan tâm tới vẻ đẹp, tới âm thanh mà hệ thống mang lại. Đây là điều rất nguy hiểm vì mang lại rất nhiều rắc rối sau này, làm cho sau khi độ pô thì cảm giác sướng không bao lâu mà cảm giác bực bội lại bám theo dai dẳng.
Đừng rước bực vào người, hãy là người chơi xe có hiểu biết và đưa ra những quyết định thông minh.
Nếu như bạn không có đủ kinh nghiệm để chọn lựa cách độ cho xe của mình hãy đến với những nơi độ pô chuyên nghiệp để được tư vấn cách hợp lý nhất. Hồ Vĩnh Auto tự hào là một trong những nơi độ xe ô tô uy tín chuyên nghiệp tại Đồng Tháp, với nhiều kinh nghiệm có thể đáp ứng các yêu cầu cho chiếc xe của bạn.